News:
การจัดการความรู้ (Knowledge Management: KM)
คณะมนุษยศาสตร์ ให้ความสำคัญกับองค์ความรู้ (Knowledge) ที่มีอยู่ในตัวบุคคลเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งให้ความสำคัญกับเรื่องของ การเรียนรู้ (Learning) ซึ่ง EdPEx ได้ให้ความหมายของ การเรียนรู้ (Learning) ว่าหมายถึง ความรู้หรือทักษะใหม่ที่ได้รับจากการประเมิน การศึกษา ความรู้จากประสบการณ์ และการสร้างนวัตกรรม นอกเหนือจากการมุ่งเน้นการเรียนรู้ของผู้เรียน ในเกณฑ์ EdPEx นี้ ยังได้เน้นถึงการเรียนรู้ในสองรูปแบบที่แตกต่างกัน คือ การเรียนรู้ระดับองค์กรและกลุ่มบุคลากร/บุคคล โดย 1) การเรียนรู้ระดับองค์กรได้มาจากการวิจัยและพัฒนา วงจรการประเมินและการปรับปรุง ความคิดและข้อมูลจากบุคลากรและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย การแบ่งปันวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศและการจัดระดับเทียบเคียง 2) การเรียนรู้ระดับกลุ่มบุคลากร/บุคคลได้มาจากการศึกษา การฝึกอบรม และการได้รับโอกาสในการพัฒนาเพื่อความเจริญก้าวหน้าของแต่ละบุคคล ประกอบกับ คณะมนุษยศาสตร์ยังมีแนวคิดในการบริหารจัดการที่ต้องครอบคลุมใน 3 ประเด็น ดังนี้ 1) การให้ความสำคัญกับคน (Valuing People) 2) ความเป็นเลิศที่มุ่งเน้นผู้เรียน (Student-Centered Excellence) และ 3) การสร้างประโยชน์ให้สังคม (Societal Contributions) จะเห็นได้ว่าความสำเร็จของสถาบันนั้นขึ้นอยู่กับบุคลากร คณะจึงมีแนวคิดและกระบวนการสำคัญในการพัฒนาองค์กรให้สามารถ สร้าง ใช้ แลกเปลี่ยน และรักษาความรู้ ที่มีอยู่ในองค์กร เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน นวัตกรรม และความสามารถในการแข่งขันอย่างยั่งยืน เน้นสร้างกระบวนการอย่างเป็นระบบในการรวบรวม สร้าง จัดเก็บ แลกเปลี่ยน ถ่ายทอด และใช้ความรู้ที่มีอยู่ในองค์กร ทั้งความรู้ที่อยู่ในตัวบุคคล (Tacit Knowledge) และความรู้ที่อยู่ในรูปเอกสารหรือระบบ (Explicit Knowledge) เพื่อให้บุคลากรสามารถใช้ความรู้นั้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
คณะมีระบบการจัดการความรู้ โดยมีการจัดทำแผนแม่บทการจัดการความรู้ (KM Master Plan) ระยะ 5 ปี (พ.ศ. 2566-2570) มีระบบและขั้นตอนดังนี้ 1) แต่งตั้งคณะกรรมการจัดการความรู้ในองค์กร (Knowledge Management) เพื่อช่วยขับเคลื่อนกระบวนการจัดการความรู้ในองค์กรของคณะให้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง 2) กำหนดประเด็นความรู้ กลุ่มเป้าหมาย และจัดทำแผนการจัดการองค์ความรู้ในแต่ละด้าน ดังนี้ 2.1) ด้านการเรียนการสอน 2.2) ด้านการวิจัย 2.3) ด้านการบริการวิชาการ และ 2.4) ด้านบริหารจัดการ หลังจากนั้นจึง 3) จัดกิจกรรมแบ่งปันและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ 4) รวบรวมองค์ความรู้ที่อยู่ในตัวบุคคลและแหล่งเรียนรู้อื่น ๆ ที่เป็นแนวปฏิบัติที่ดี มีมาตรฐานมาจัดเก็บอย่างเป็นระบบ และเผยแพร่เป็นลายลักษณ์อักษา เพื่อให้สามารถนำไปใช้ได้อย่างถูกต้อง 5) ประเมินกระบวนการจัดการความรู้ รวมถึงฮาร์ดแวร์และซอฟแวร์เพื่อการจัดเก็บข้อมูลเพื่อให้มีความพร้อมในการใช้งานอย่างต่อเนื่อง และ 6) ทบทวนและปรับปรุงกระบวนการจัดการความรู้ เพื่อนำเสนอผู้บริหารในทุกปี เพื่อปรับปรุงการดำเนินงานในรอบปีถัดไป ซึ่งจะช่วยสนับสนุนให้การดำเนินงานของคณะบรรลุตามวัตถุประสงค์
ภาพระบบการจัดการความรู้ในองค์กรของคณะมนุษยศาสตร์
ผลงานของบุคลากรสายสนับสนุน

ผลงานวิจัย /วิเคราะห์ /สังเคราะห์

Loading